Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Những ưu điểm của dòng cân phân tích độ ẩm

Tại sao các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu hay các bệnh viện lại sử dụng can phan tich để đo đạt kiểm tra mẫu sản phẩm? Cân phân tích được biết đến là dòng cân điện tử có độ chính xác cao, sai số nhỏ nhất. Nên được ưa dùng tại các nơi cần độ chính xác cao. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số các yếu tố tăng độ bền và độ chính xác của cân phân tích.



1. Những yếu tố ảnh hưởng cân phân tích hiện nay

- Cân phân tích sử dụng bàn cân dễ rung động:

Bạn sẽ gặp một số vấn đề khi sử dụng như giá trị khối lượng không ổn định hay kết quả lặp lại giữa các lần cân không chính xác. Bạn nên đặt cân trên một bàn đá, có khả năng cân bằng và chống rung tốt, đặt ở một góc phòng và không tiếp xúc với các mặt tường.

- Không gian và vị trí đặt cân phân tích:

Muốn cân ổn định và cho kết quả chính xác. Bạn nên tránh hoặc giảm thiểu độ rung, vị trí đặt cân lên và sự dao động của các thiết bị máy móc xung quanh: Máy lạnh, quạt, điều hòa, lap top, quạt thông gió, là nơi nguồn không ổn định...Nơi đặt bàn cân nên ở vị trí cân bằng: Nên đặt ở một góc của phòng nơi ổn định nhất. Tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào thiết bị cân phân tích. Nếu phòng có điều hòa nên để điều hòa ở nhiệt độ thích hợp. Mỗi dòng cân sẽ có khoảng nhiệt độ cho phép của nhà sản xuất cân. Điểm cuối cùng là không đặt cân gần các nguồn tản nhiệt như bóng đèn hoặc ánh sáng cố định.

- Độ ẩm ảnh hưởng đến cân phân tích:

Độ ẩm không khí tương đối trong phòng nên giữa khoảng 45%-60%. Những thay đổi về độ ẩm có thể làm thay đổi kết quả cân. Nếu độ ẩm không khí quá thấp, có thể gây ra hiện tượng tĩnh điện. Đây là 1 điều tuyệt đối cần tránh đối với các dòng cân phân tích 4 số lẻ, cân phân tích 5 số lẻ. Bạn nên sử dụng một máy thổi ion hóa để trung hòa tĩnh điện khi cần thiết.

- Khởi động cân an toàn như thế nào?

Trước khi sử dụng cân bạn cần mở nguồn để làm nóng cân và để cân tương thích với nhiệt độ, độ ẩm trong phòng. Không như các cảm biến Monobloc, Monolithic, cảm biến Tuning-Fork không cần thời gian làm nóng để sử dụng, bạn có thể ghim vào nguồn điện, mở cân và sử dụng. Để tránh phải khởi động làm nóng cân thêm một lần nữa thì bạn nên để cân ở chế độ chờ (stanby) thay cho việc ngắt nguồn điện.


2. Cách sử dụng cân phân tích:

- Quy trình đặt vật mẫu lên cân phân tích

Không được thả vật cần cân đột ngột, nên đặt nhẹ nhàng, từ từ, tốc độ đều đặn. Bạn nên luôn đóng cửa kính cân trước khi xem kết quả

- Điều chỉnh vị trí cân bằng

Điều lưu ý đầu tiên và rất quan trọng khi bắt đầu thao tác. Là điều chỉnh cân bằng cho cân. Bạn cũng cần điều chỉnh các chân đế đến khi các bong bóng khí nằm giữa tâm vòng tròn. Sau khi đã thăng bằng, tiến hành hiệu chuẩn cân bằng tính năng calibration internal. Thực hiện kiểm tra độ lệch chuẩn bằng quả cân chuẩn F1, E2.

- Hiệu chuẩn và điều chỉnh

Bạn cần xác định, đánh giá và làm giảm độ sai lệch. Chu kỳ kiểm tra nên điều đặn bằng cách sử dụng quả cân chuẩn. Việc hiệu chuẩn yêu cầu bạn phải đảm bảo các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và áp suất không khí là lý tưởng nhất.

- Mẫu cân và dụng cụ trừ bì

Nên sử dụng các dụng cụ trừ bì như hộp, nắp nhôm hay khay inox… chứa khối lượng cân nhỏ nhất có thể để giảm các tác động. Bạn không nên chạm tay trần vào các đồ vật cân hoặc các đồ vật trừ bì (tránh để lại dấu vân tay) và mang găng tay hoặc sử dụng các nhíp gắp chống nhiễu từ

- Vị trí đặt vật lên đĩa cân phân tích

Để có kết quả cân chính xác nhất bạn nên đặt vật cần cân ở trung tâm của đĩa cân phân tích. Không nên đặt quá 1/3 vị trí các góc đĩa cân.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét